Friday, 26/04/2024 - 10:10|
Chào mừng các bạn ghé thăm Cổng thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

4 BÍ QUYẾT DẠY HỌC ONLINE HIỆU QUẢ TỪ CÁC GIÁO VIÊN KỲ CỰU

4 bí quyết dạy học Online hiệu quả tù các giáo viên:

- Cùng nhau làm việc

- Tránh "biến mất" trong buổi học

- Để học sinh làm chủ tiết học

- Kiểm tra học sinh thường xuyên

Một số giáo viên đưa ra lời khuyên giúp đồng nghiệp có thể nâng cao hiệu quả các bài giảng từ xa.

Các trường học trên khắp thế giới đang đóng cửa, buộc giáo viên phải chuyển sang giảng dạy trực tuyến. Lắng nghe góp ý của học sinh sau các bài giảng, để học sinh làm chủ tiết học là các bí quyết mà giáo viên có thể áp dụng để nâng cao chất lượng giảng dạy mùa dịch.

CÙNG NHAU LÀM VIỆC

Với Leonardo Rolla – Đại học New York (NYU) Thượng Hải ở Trung Quốc, một trong những bí quyết của anh là tìm kiếm phản hồi liên tục từ học sinh. “Tôi là đạo diễn bộ phim. Nhưng tất cả chúng tôi đều đóng những vai trò nhất định trong bộ phim này”, Rolla cho biết.

Rolla sẽ hỏi sinh viên của mình các câu hỏi để đánh giá những gì họ tiếp thu sau bài học. Rolla cũng yêu cầu học sinh thẳng thắn nêu ra phản hồi để cải thiện bài học.

Với các khái niệm mới trong bài học mà Rolla tin rằng sẽ có học sinh thắc mắc, anh thường ghi lại một số video ngắn trước buổi học giải thích về chúng. Độ dài video khoảng 15-30 phút. Các học sinh có thể xem các video này trên trang web và để lại các phản hồi.

TRÁNH “BIẾN MẤT” TRONG BUỔI HỌC

“Học sinh không muốn xem các slide mà không thấy mặt hoặc nghe thấy giọng nói của giáo viên”, Kyungmee Lee, giảng viên tại Đại học Lancaster (Anh).

Justin Reich, một nhà nghiên cứu học tập kỹ thuật số tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge (Anh) gợi ý nên ngắn gọn, tránh dàn trải trong các tiết học. Cần xác định nội dung quan trọng của bài học để học sinh có thể tập trung vào đó.

ĐỂ HỌC SINH LÀM CHỦ TIẾT HỌC

Reich và Lee đồng ý rằng các giáo viên nên xây dựng buổi học để học sinh có thể theo đuổi bài giảng theo sáng kiến của riêng chúng.

Ví dụ, có thể cung cấp cho học sinh loạt các liên kết để học sinh có thể nghiên cứu thêm ngoài giờ học.

Theo Reich, điều quan trọng là phải tìm ra những gì học sinh quan tâm nhất.

“Sai lầm phổ biến nhất là không lắng nghe học sinh của bạn. Hỏi chúng những gì chúng hy vọng nhận được từ tiết học trực tuyến và cách bạn có thể hỗ trợ chúng tốt nhất. Hãy để học sinh làm chủ sinh buổi học”, Reich cho hay.

KIỂM TRA HỌC SINH THƯỜNG XUYÊN

“Không thể nhìn thấy mặt học sinh, bạn không rõ chúng có hiểu bài học hay không. Bạn cần cân nhắc tới các yếu tố tương tác như một số câu đố ngắn, tạo cho học sinh cơ hội tương tác với nhau trong lớp”, Lee nói.

Trong các buổi học, Lee thường chia lớp học thành các nhóm 5 người để học sinh có thể hỗ trợ lẫn nhau. Nếu ai thắc mắc về nội dung, học sinh đó có thể nêu vấn đề với nhóm của mình trước để các bạn khác hướng dẫn. Nếu vẫn không hiểu, học sinh đó có thể hỏi Lee.

“Hãy chắc chắn rằng học sinh hỗ trợ lẫn nhau. Đừng cố gắng tự mình làm mọi thứ”, Lee nói.

Các nghiên cứu cho thấy nhiều học sinh sinh viên không thể đạt thành tích đúng theo lực học của mình do hạn chế sử dụng công nghệ.

Theo Reich, các giáo viên giảng dạy trực tuyến thành công nhất là những người thường xuyên đánh giá, kiểm tra, nhắn tin hoặc e-mail với từng học sinh để nắm được các khó khăn mà các em phải đối mặt.

“Không nên đưa cách tiếp tiếp cận để học sinh ‘tự chìm, tự nổi’ vào việc giảng dạy trực tuyến. Đó không phải là thái độ đúng đắn với đại dịch”, Reich nói.

(Nguồn: Nature)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết