Friday, 19/04/2024 - 15:16|
Chào mừng các bạn ghé thăm Cổng thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BẮT NẠT QUA MẠNG: VẤN ĐỀ GIA TĂNG Ở HỌC SINH TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19

Đối với nhiều trẻ em và thanh thiếu niên, giãn cách xã hội trong đại dịch toàn cầu COVID-19 có nghĩa là mối liên hệ duy nhất mà trẻ có với bạn bè của mình sẽ chủ yếu là qua mạng. Nhiều trẻ em đang sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng như TikTok, FaceTime và Zoom thường xuyên hơn rất nhiều so với trước đây. Và mặc dù có nhiều điều tốt có thể đến từ việc tương tác online này — như mang lại cho trẻ những kết nối quan trọng với thế giới bên ngoài — nhưng không phải là không có rủi ro.

   Số vụ bắt nạt trên mạng đã gia tăng 70% chỉ trong vài tháng (theo tổ chức L1ght về giám sát các hành vi quấy rối và phát ngôn gây thù ghét trên mạng). Mức độ độc hại trên các nền tảng trò chơi điện tử tăng 40%, phát ngôn thù ghét trên Twitter hướng về Trung Quốc và người Trung Quốc tăng lên 900% và lưu lượng truy cập vào các trang web mang tính thù địch tăng 200%.
   Không chỉ vậy, các ứng dụng phổ biến như Zoom cũng bị tấn công khi tin tặc xâm nhập vào các cuộc họp online và để lại những bình luận thô lỗ, thù địch và không phù hợp.

 


Tại sao điều này lại đang xảy ra?
   Giãn cách xã hội chặt chẽ và phần lớn các trường học dạy online là lý do mà trẻ em sẽ lên mạng nhiều hơn bao giờ hết. Xét cho cùng, việc học của trẻ phụ thuộc khá nhiều vào Internet.
   Giáo viên đang sử dụng các chương trình như Google Classroom, Moodle, Zoom, Canvas, Web-Ex và Blackboard. Một số thậm chí đang sử dụng Roblox, Twitch, Minecraft và YouTube. Hầu hết học sinh bị mắc kẹt ở nhà và buộc phải sử dụng các nền tảng online để học tập.

Thời gian giải trí online gia tăng
   Ngoài việc gia tăng thời gian sử dụng thiết bị để học, nhiều trẻ em thích sử dụng công nghệ trong thời gian rảnh rỗi hay buồn chán. Ngay cả khi không có đại dịch toàn cầu, học sinh có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho màn hình, như xem Youtube hay Netflix.

Căng thẳng gia tăng
   Bên cạnh việc sử dụng công nghệ nhiều hơn, còn có những yếu tố khác gây ra sự gia tăng bắt nạt trên mạng. Ví dụ, khi có một cuộc khủng hoảng lớn như COVID-19, điều này khiến mọi người phải cảnh giác hơn và trẻ em cũng không phải là ngoại lệ.
  Kết quả là, thái độ thù địch với người khác có xu hướng gia tăng cùng với các hành vi tự bảo vệ bản thân. Và mặc dù chúng ta thường thấy những hành vi này ở người lớn, nhưng nó thậm chí có nhiều khả năng thể hiện ở thanh thiếu niên trong các tương tác online của họ với bạn bè. Hơn nữa, đại dịch toàn cầu này rất căng thẳng và bất định. Khi trẻ em cảm thấy như vậy, điều này có thể dẫn đến các hành động nguy hiểm, xúc phạm người khác hoặc hiểu lầm giữa bạn bè.

   Cô lập và chia cắt tình bạn
Với một số nhóm bạn hiện đang bị phân tán, đặc biệt là đối với những trẻ có hoàn cảnh gia đình thiệt thòi, trẻ có thể bị hạn chế truy cập Internet, máy tính hoặc những gì được phép làm.
Thực tế này khiến trẻ cảm thấy bị cô lập hơn nữa. Sau đó, khi chúng online, chúng có thể đưa ra những bình luận ác ý hoặc tàn nhẫn đối với bạn bè của mình trong sự thất vọng, đặc biệt nếu chúng cảm thấy như đang bị bỏ quên.

Sự giám sát suy giảm
   Góp phần làm cho vấn đề trở nên tệ hơn, cha mẹ của nhiều trẻ em đang gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa làm việc từ xa, giúp đỡ con học và quản lý những thay đổi trong cuộc sống. Vì vậy, cha mẹ không phải lúc nào cũng chú ý đến những gì con đang làm trên mạng.
   Kết quả là, trẻ em có nhiều tự do hơn so với trước đây khi chơi game điện tử và sử dụng mạng xã hội. Việc thiếu ranh giới và giám sát này cũng có thể nảy sinh nhiều hành vi bắt nạt qua mạng hơn.

Sự chán chường
   Cuối cùng, trẻ em đôi khi tham gia vào các hành vi bắt nạt trên mạng vì chúng cảm thấy buồn chán, cô đơn hoặc muốn được chú ý, dù đó là sự chú ý tiêu cực. Và, bởi vì đại dịch này làm trầm trọng thêm những vấn đề đó, điều này cũng dẫn đến sự gia tăng các hành vi bạo lực mạng.
   Không may là khi trẻ em bị bắt nạt trên mạng, mạng lưới hỗ trợ của chúng còn hạn chế. Trẻ không thể ghé qua văn phòng nhà trường hoặc nói chuyện với giáo viên về những gì đang xảy ra. Và, trẻ cũng thường không chia sẻ với cha mẹ vì lo ngại việc lên mạng sẽ bị hạn chế. Hiện tại, công nghệ là kết nối duy nhất của trẻ với thế giới bên ngoài.


2. Vậy cha mẹ có thể làm gì?
   Vì COVID-19, nhiều bậc phụ huynh đang dành nhiều thời gian với con cái hơn và có cơ hội để chú ý đến những gì con mình đang làm trên mạng hay cách chúng tương tác qua mạng xã hội.

Thiết lập các nguyên tắc
   Bạn có thể hạn chế bạo lực mạng mạng bằng cách giới hạn thời gian chơi game hoặc sử dụng mạng xã hội của các thanh thiếu niên. Rõ ràng là với những thú vui ít ỏi, làm được việc này không phải là dễ dàng, nhưng bằng sự sáng tạo, bạn có thể thực hiện được.
   Ví dụ: phân bổ thời gian để bạn có thể hoàn thành các công việc gia đình, chơi trò chơi, làm đồ thủ công hay nghệ thuật, thử nghiệm khoa học hoặc đưa ra các hoạt động khác mà bạn có thể làm trong khu phố hoặc sân vườn của mình.

Nói chuyện về những căng thẳng và cảm xúc
   Điều quan trọng là có những cuộc trò chuyện thẳng thắn và trực tiếp với con bạn về những gì chúng đang cảm thấy và trải nghiệm. Thời gian này vô cùng căng thẳng, tuyệt vọng và lo lắng với tất cả mọi người. Hãy nói về cảm giác của bạn và suy nghĩ về cách có thể giải quyết vấn đề đó — như tập thể dục, thiền định và chánh niệm.

Nhắc con bạn về các quy tắc
   Mặc dù chúng ta đang phải trải qua đại dịch và con bạn dành nhiều giờ online hơn trước, nhưng bạn cần phải nhắc chúng áp dụng các quy tắc tương tự như trước đây để giữ an toàn khi online.
   Ví dụ, hãy dặn con bạn không tiết lộ thông tin cá nhân của chúng và tránh nói chuyện hay tương tác với người lạ trên mạng. Ngoài ra, hãy cung cấp cho trẻ kiến thức mới về những nội dung nên được chia sẻ hoặc xem online và nói chuyện với trẻ về tác hại của bắt nạt trên mạng, ngôn từ gây thù ghét, nội dung khiêu dâm và chia sẻ ảnh không phù hợp.

Khuyến khích con bạn kết nối
   Ở nhà mọi lúc và không gặp bạn bè là điều đặc biệt khó khăn đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Trẻ cần kết nối với những người khác để trưởng thành, học hỏi và phát triển. Và trong khi nhiều hoạt động xã hội bị hạn chế, chúng vẫn có thể kết nối với mọi người theo những cách khác. Hãy khuyến khích chúng sử dụng FaceTime hoặc Skype để nói chuyện với bạn bè.
   Trẻ cũng có thể cùng nhau chơi trò chơi điện tử, tổ chức một câu lạc bộ đọc sách, viết nhật ký chung hoặc thậm chí nướng bánh cùng nhau trong khi giao tiếp online. Hãy khuyến khích chúng sáng tạo và kết nối với những người khác.

Khuyến khích sự cởi mở
   Thanh thiếu niên thường không muốn nói về bạo lực mạng vì lo sợ không được sử dụng công nghệ hay tài khoản mạng xã hội của mình sẽ bị xoá. Đối với nhiều đứa trẻ, chúng thà chịu đựng bị bắt nạt trên mạng hơn là mạo hiểm mất liên lạc với bạn bè cùng trang lứa.
   Vì vậy, hãy đảm bảo với con bạn rằng chúng có thể cởi mở với bạn. Hãy nhắc chúng rằng chúng không phải lo lắng về việc giảm thời gian lên mạng của mình vì việc người khác làm, nhưng nếu chúng đối xử tệ với người khác trên mạng, điều đó sẽ xảy ra.


3. Các nhà giáo dục có thể làm gì?
   Học sinh đang phải đấu tranh với cảm giác bị cô lập và cô đơn vì chúng không thể đến trường và kết nối với bạn bè của mình. Do đó, hãy cố gắng giữ liên lạc với học sinh của bạn và nhắc nhở chúng rằng bạn luôn ở đó vì chúng.

Kết nối với những học sinh dễ bị tổn thương
   Bạn nên cố gắng kết nối với tất cả học sinh, đặc biệt là những học sinh có thể cần nhiều sự hỗ trợ.

Đặt kỳ vọng phù hợp
   Trong các nền tảng học tập online, điều quan trọng là phải giải thích những gì bạn mong đợi cũng như hướng dẫn về cách giao tiếp và tương tác online, giống như cách bạn làm trong lớp học thông thường của mình.
   Hãy làm rõ rằng bạn mong muốn tất cả học sinh tôn trọng và lịch sự khi tương tác với giáo viên và các thành viên trong lớp.

Xây dựng hình thức kỷ luật
   Hãy xác định cách bạn sẽ xử lý các vi phạm quy tắc và kỷ luật như thế nào. Ví dụ, vi phạm có thể ảnh hưởng đến điểm số, làm thêm bài tập hoặc các biện pháp kỷ luật của nhà trường sau khi đi học trở lại. Hãy nêu rõ những hậu quả này trong các quy tắc và hướng dẫn của bạn, sau đó đảm bảo xử lý bất kỳ vi phạm nào trong lớp học online.
   Dù kiên nhẫn và bao dung với học sinh là điều tốt, nhưng hãy cẩn thận việc cho qua những lời nói hoặc hành vi không phù hợp, nếu không học sinh của bạn sẽ thực hiện các hướng dẫn một cách không nghiêm túc.

Kiểm soát các tương tác online
   Hãy đảm bảo rằng bạn theo dõi chặt chẽ những gì đang diễn ra trong môi trường học tập online, bao gồm các nhóm thảo luận và các cuộc họp online liên quan đến lớp học của bạn.
   Hãy yêu cầu học sinh thông báo cho bạn nếu ai đó đang bắt nạt người khác hoặc đưa ra những bình luận không phù hợp. Bạn có thể yêu cầu ảnh chụp màn hình hoặc bản ghi hình để giúp xác định điều gì đã xảy ra. Bằng cách này, bạn có thể giải quyết hành vi bạo lực ngay lập tức.

---Sưu tầm internet---


Nguồn:Sưu tầm Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết