Tuesday, 23/04/2024 - 20:46|
Chào mừng các bạn ghé thăm Cổng thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạm Dừng, Tập Trung, Suy Ngẫm: Áp Dụng Thiền Trong Lớp Học

Là một thực hành đơn giản có thể thực hiện trong lớp, thiền có thể giúp học sinh tăng cường tự điều chỉnh và tập trung vào nội dung học tập. Nó cũng giúp tăng cường sức khỏe, giảm cảm giác tiêu cực và nuôi dưỡng lòng trắc ẩn trong mỗi học sinh.

   Các học sinh trong các nhà trường có thể có được những lợi ích từ thiền định. Quá trình thực hành này trang bị cho học sinh cách làm chủ hơi thở để tạo nên sự tập trung trong tư duy cho việc học. Thiền hỗ trợ cho sự chuyển tiếp của học sinh từ lớp này sang lớp khác, từ hoạt động này sang hoạt động khác. Nó nuôi dưỡng một cộng đồng có lòng từ bi, trắc ẩn và biết tôn trọng. Trong lớp học, tôi và học sinh vẫn thực hành thiền hàng ngày. Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra bảy lời khuyên để thực hiện một cách đơn giản việc thực hành thiền trong lớp học.

  1. PHÁT TRIỂN THỰC HÀNH CÁ NHÂN TRƯỚC KHI GIỚI THIỆU CHO HỌC SINH

   Những học sinh không quen với thiền có thể thấy khó xử và lạ lẫm một số học sinh có thể cảm thấy đó là điều hơi “kì dị”. Khả năng truyền đạt và thể hiện của giáo viên sẽ tạo ra và nuôi dưỡng niềm tin của học sinh. Trước hết giáo viên cần có thực hành trước, bằng cách tham gia một trung tâm dạy yoga hoặc các khóa học thiền. Hãy thực hành thiền tại nhà, trong công viên hoặc trên ô tô. Thực hành cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái trước khi giới thiệu nó với học sinh.

  1. HÃY TIN TƯỞNG

   Thiền là hoạt động không thể thiếu đối với công việc giảng dạy của tôi. Tôi cho học sinh ngồi thiền trong năm phút đầu tiên của mỗi buổi học mà tôi dạy – ngay cả khi tôi dạy thay cho một đồng nghiệp. Tôi thực hiện nó với sự nhất quán và với niềm tin rằng, nó sẽ mang lại lợi ích cho tôi và học sinh của tôi. Niềm tin đó, được thể hiện một cách rất rõ ràng khiến học sinh cũng cảm nhận được nó.

  1. SỬ DỤNG THIỀN NHƯ MỘT CÔNG CỤ ĐỂ TẠO NÊN SỰ TẬP TRUNG

   Nhiều vận động viên chuyên nghiệp đã thực hành thiền định, họ cũng đã từng giành các huy chương vàng Olympic như Misty May-Treanor, Kerri Walsh và Lebron James. Huấn luyện viên của Michael Jordan, Phil Jackson, đã dạy họ cách thực hành thiền trong các trò chơi như một công cụ để lấy lại sự tập trung. Việc giới thiệu những nhân vật của công chúng trên sẽ thu hút sự tham gia và thực hành của học sinh. Nó cũng giúp học sinh và cả phụ huynh không bị đóng khung hoạt động thiền, không coi nó như một nghi lễ tôn giáo. Tôi đã dạy cho học sinh của mình cách để hít vào, thở ra, đặt toàn bộ suy nghĩ của mình vào hơi thở. Một quy tắc được đặt ở phía trước lớp học của tôi là: “Tập trung: hơi thở, sự tập trung.” Khi tôi yêu cầu học sinh tập trung, chúng hiểu rằng tôi đang khuyến khích chúng bình tĩnh, chú ý đến từng hơi thở – hơi thở chánh niệm.

  1. CHIA SẺ LỢI ÍCH CỦA THIỀN VỚI HỌC SINH

   Các nghiên cứu đã chứng minh thiền có nhiều lợi ích sâu sắc. Tiến sĩ Jon Kabat-Zinnand và Berkeley Thuộc trung tâm khoa học của Đại học California, đã thực hiện một nghiên cứu và chỉ ra rằng:

  • Thiền giúp tăng khả năng chống lại bệnh tật, tăng khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch.
  • Việc luyện tập thiền làm tăng cảm xúc tích cực đồng thời giảm căng thẳng và cảm giác tiêu cực.
  • Nó giúp chúng ta điều chỉnh căng thẳng và cải thiện sự chú ý.
  • Thiền giúp con người nuôi dưỡng lòng từ bi và giảm thù hận.
  1. CÓ NHIỀU CÁCH ĐỂ THIỀN

   Khi các học sinh đến lớp học của tôi, một học sinh mở một bài hát hoặc một đoạn nhạc không lời, em ngồi ở trung tâm của căn phòng. Khi lớp học ổn định chỗ ngồi, học sinh có thể đánh chuông để bắt đầu hoạt động thiền im lặng. Học sinh ngồi xếp bằng hai chân trên sàn và tay đặt lên đùi. Một số nhắm mắt, một số vẫn mở mắt nhìn về phía trước. Một số ít tựa đầu lên bàn. Sau năm phút, tình học sinh đánh tiếng chuông một lần nữa để kết thúc hoạt động thực hành của chúng tôi. Tôi cũng mang đến các hoạt động khác bổ sung cho thiền. Học sinh cũng có thể:

  1. Nằm trên một tấm thảm trong tư thế nghỉ ngơi.
  2. Thở bằng hơi bụng bằng cách đặt tay lên bụng để nhận ra sự di chuyển của tay.
  3. Mở rộng và co lại một quả bóng nhỏ để bắt chước và hình dung sự chuyển động của phổi trong hơi thở.
  4. Đếm hơi thở bằng vòng cổ đính cườm hoặc vòng tay.
  5. In các màu sắc phù hợp với hoạt động thiền trong lớp học.
  6. ĐÁNH GIÁ NHỮNG TÁC ĐỘNG

   Bằng cách thảo luận với học sinh và thu thập và dữ liệu, bạn có thể đánh giá tác động của thực tiễn của thiền đối với kết quả học tập của học sinh. Hàng tháng, học sinh phản ánh về sự sẵn sàng cho lớp học, đo lường khả năng kiểm soát cảm xúc của học sinh sau khi thiền định, và chia sẻ các vấn đề và mối quan tâm trong quá trình thực hành. Tôi đã chọn để trao đổi với năm học sinh. Chúng tôi khám phá các cách thức để điều chỉnh hoạt động thiền và giúp học sinh sửa đổi trong các buổi học sau. Tôi theo dõi tiến trình thực hành của học sinh trong hai tuần và cố gắng quan sát những nỗ lực, sự tham gia, sản phẩm công việc và đóng góp của học sinh trong các cuộc thảo luận. Ví dụ, một học sinh đã thay đổi cách lựa chọn màu sắc khi tô màu và di chuyển chỗ ngồi của mình đến một vị trí khác của căn phòng. Trong một tuần sau khi điều chỉnh, hoàn thành bài tập trên lớp của học sinh đó đã tăng thêm 20 %. Học sinh đó đã viết trong nhật kí, khi thực hành thiền trong lớp học giúp con trở nên bình tĩnh hơn, ổn định hơn và tập trung hơn.

  1. MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH CỦA BẠN

   Các trường học ngày nay khá đa dạng với những hoạt động phong phú. Hoạt động thiền và thực hành chánh niệm đang được đưa vào các nhà trường. Hoạt động này được liên kết với chương trình giáo dục năng lực xã hội và cảm xúc của học sinh. Hãy mở rộng hoạt động thiền đến với các lớp học của đồng nghiệp và các trường học khác.

---Sưu tầm internet---

Adam Kuranishi


Nguồn:Sưu tầm Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết